PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   !important; CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
  !important; HUYỆN NHÀ
BÈ  !important;   !important; Ñoäc
laäp- Töï do- Haïnh phuùc
TRƯỜNG TH DƯƠNG VĂN
LỊCH
  !important;
Số: /KH-DVL Nhà Bè, ngày tháng
năm 2015
  !important;
KEÁ HOAÏCH
Xây dựng trường tiên tiến, theo
xu thế hội nhập khu vực và quốc tế
tại Thành phố Hồ
Chí Minh
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà
trường, Trường tiểu học Dương Văn Lịch xây dựng kế hoạch trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và
quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Xây dựng
mô hình tiến tiến, hiện đại và hội nhập, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và
yêu cầu của xã hội; tiếp cận được với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc
tế nhưng vẫn đảm bảo mang đậm bản sắc
dân tộc.
b) Tham gia
đào tạo đội ngũ học sinh năng động, có năng lực sáng tạo, năng lực thực hành,
năng lực ngoại ngữ và tin học.
c) Nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và
hội nhập quốc tế.
2. Yêu
cầu:
a) Đạo đức: giáo dục học sinh những giá trị đạo đức cơ bản phù hợp với
nền văn hóa dân tộc như yêu nước, trung thực, có lòng nhân ái, sống có trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; ý thức chấp hành luật pháp và những giá
trị đạo đức mang tính cộng đồng thế giới như ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên
và xã hội; tinh thần đoàn kết quốc tế…
b) Tri thức: được trang bị những kiến thức hiện đại về khoa học tự nhiên,
khoa học xã hội và nhân văn; những kỹ năng thực tế để làm chủ cuộc sống bản
thân và hòa nhập cộng đồng; kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học đủ để giải quyết
những vấn đề nảy sinh trong thực tế.
c)
Sức khỏe: học sinh được hướng dẫn để hiểu biết về thân thể; việc giữ gìn và bảo
vệ sức khỏe; việc rèn luyện để tăng cường thể chất; cách phòng chống dịch bệnh
của thời đại và bảo vệ sức khỏe trong tình trạng ô nhiễm môi trường sống xung
quanh.
d) Thẩm mỹ: được trang bị những kiến thức cơ bản về âm nhạc, hội họa,…
hướng dẫn học sinh biết hưởng thụ văn hóa, thẩm mỹ; biết cảm nhận cái đẹp từ đó
nâng cao giá trị tinh thần.
đ) Tác phong: được hình thành tác phong hiện đại, văn minh phù hợp với xu
thế quốc tế.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
Nhà trường thực hiện các tiêu chí chưa đạt như sau:
1. Tiêu chuẩn 1: Tổ
chức và quản lý nhà trường
a) Tiêu chí 4: Phần quản lý đất đai
* Giải pháp thực hiện:
Trường
tiếp tục kiến nghị với các cấp lãnh đạo hoàn tất hồ sơ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất.
* Dự kiến năm hoàn thành: Theo tiến độ
chung của Huyện.
b) Tiêu chí 5: Thực hiện
cơ chế quản lý tự chủ, thỏa thuận với cha mẹ học sinh khi cung cấp dịch vụ chất
lượng cao.
* Giải pháp thực hiện:
Trường
tiếp tục thực hiện cơ chế quản lý tự chủ theo quy định, thỏa thuận với cha mẹ
học sinh khi lên kế hoạch cung cấp một số dịch vụ chất lượng cao phục vụ cho
học sinh học tập.
* Dự kiến năm hoàn thành: Năm 2017
2. Tiêu chuẩn 2:
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên và học sinh
a) Tiêu chí 2: Số lượng, trình độ đào tạo của giáo
viên
Đảm bảo số lượng, trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ
và chính trị theo quy định.
* Giải pháp thực hiện:
Trường chủ động trong việc
hợp đồng thỉnh giảng giáo viên bộ môn nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn
diện. tiếp tục đề xuất
với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè tuyển dụng và bổ sung thêm giáo viên
chính thức đủ theo định mức quy định.
* Dự kiến năm hoàn thành: Năm 2017
b) Tiêu chí 3
- Mục b:Có ít nhất 60% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp
trường, trong đó ít nhất 30% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện trở
lên; không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ;
* Giải pháp thực hiện:
Giáo viên chủ động học tập đồng
nghiệp, nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, nâng cao ý thức tự học tự rèn. Ban
giám hiệu thường xuyên dự giờ thăm lớp giúp giáo viên nâng cao tay nghề.
* Dự kiến năm hoàn thành: Năm 2015 phấn
đấu đạt 15%, năm 2017 phấn đấu đạt 30%.
- Mục đ: Giáo viên dạy Tiếng Anh phải đạt trình độ B2, giáo viên Tin
học phải đạt chuẩn quốc tế theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.
* Giải pháp thực hiện:
Động viên khuyết khích và tạo điều
kiện để giáo viên học nâng chuẩn theo yêu cầu.
* Dự kiến năm hoàn thành: Năm 2018.
3. Tiêu chuẩn 3:
a) Tiêu chí 1:
Phần "Số học sinh trong mỗi lớp không quá 30 học sinh."
* Giải pháp thực hiện:
Nhà trường phấn đấu tăng cường chất
lượng ở các lớp đồng đều nhau, tuyên
truyền vận động phụ huynh cho con em mình học ở các lớp đã phân chia, đồng thời
tuyển thêm giáo viên nhiều môn để tách lớp nhằm đảm bảo đúng sĩ số 30 học
sinh/lớp.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Năm 2017
b) Tiêu chí 3: Khối phòng chức
năng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học có đầy đủ
theo quy định tại Điều lệ trường Tiểu học và được cập nhật ngày càng hiện đại.
* Giải pháp thực hiện:
Trường tăng cường kiến
nghị với các cấp lãnh đạo xây dựng nhà tập đa năng với các công trình khối phụ
khác. Bên cạnh đó tiếp tục công tác xã hội hóa giáo dục nhằm trang bị các trang
thiết bị hiện đại kịp thới phục vụ cho công tác giảng dạy.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Năm 2017
4. Tiêu chuẩn 5:
a) Tiêu chí 2: Hằng năm các hoạt động ngoài giờ lên
lớp của nhà trường đạt hiệu quả giáo dục cao nhiều học sinh đạt giải cao cấp
huyện.
* Giải pháp thực hiện:
Tổ chức tốt các
hoạt động giáo dục NGLL , chọn lọc học sinh và lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh
tham gia các hội thi VSCĐ, Tiếng Anh, Tin Học.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Phấn đấu năm nào cũng có học sinh đạt giải.
b) Tiêu chí 3
mục d: Có 50% học sinh đạt chuẩn tiếng Anh
và Tin học theo chuẩn quốc tế theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.
* Giải pháp thực hiện:
Giáo viênbộ môn có kế hoạch bồi dưỡng học sinh đủ kiến
thức tham dự các kỳ kiểm tra theo chuẩn quốc tế. Phối hợp giáo viên chủ nhiệm
tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh để phụ huynh biết được sự cần
thiết nói thông viết thạo tiếng Anh trong thời ký hội nhập.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Năm 2015 đến năm 2017
c) Tiêu chí 7:
Đạt danh hiệu trường tiểu học tiên tiến; được tiếp cận và hội nhập quốc tế.
* Giải pháp thực hiện:
Nhà trường phấn đấu thực
hiện và hoàn thành tốt các tiêu chí của trường tiên tiến hiện đại, phát huy các
tiêu chí đã đạt được và khắc phục những tiêu chí chưa đạt.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Năm 20218
5. Tiêu chuẩn 6:
* Giải pháp thực hiện: Tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí tiêu chuẩn nêu trên.
* Dự kiến năm
hoàn thành: Năm 2018
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các tổ bộ phận và trưởng các
đoàn thể phải xây dựng kế hoạch phù hợp với mảng công tác thuộc mình phụ trách
và triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Hàng năm có sơ kết, đối chiếu
chỉ tiêu đề ra nhằm rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn trong
thời gian tới.
IV. KIẾN NGHỊ
Các
cấp lãnh đạo có định hướng giúp trường xây dựng đạt chuẩn mức độ cao, kịp thời
giải quyết các kiến nghị của trường tạo điều kiện cho trường tổ chức thực hiện
có hiệu quả.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT  !important; HIỆU TRƯỞNG
- CB-GV-NV (để thực hiện) !important;
- Löu: VT.
  !important;
  !important; Lê Văn Hòa